วิทยากร เชียงกูล (2551 : 55) ได้สรุปปัญหาการศึกษาขั้นพื้นฐานจากการประเมินคุณภาพภายนอกของการศึกษาขั้นพื้นฐานรอบแรก (พ.ศ. 2544 – 2548)โดย สมศ.สะท้อนวิกฤตทางการ ศึกษาไทยในระดับขั้นพื้นฐานว่ามีสถานศึกษาที่จัดการศึกษาได้มาตรฐานขั้นต่ำประมาณ1ใน 3 และอีกประมาณ 2 ใน 3 (มากกว่า 20,000 แห่ง)ไม่ได้มาตรฐาน ผู้เรียนส่วนใหญ่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ขาดความคิดสร้างสรรค์และขาดนิสัยการใฝ่รู้ใฝ่เรียนซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการเรียน ผู้ เรียนมีแนวโน้มที่จะเป็นเด็กดีและมีความสุขแต่ไม่เก่งเท่าที่ควรขาดแคลนครูทั้งปริมาณและคุณภาพ ครูได้มาตรฐานเฉพาะวุฒิการศึกษาแต่วิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญยังไม่ได้มาตรฐาน ส่วนผู้ บริหารก็ด้อยฝีมือทางการบริหารด้านวิชาการ แต่ภาวะผู้นำและการบริหารทั่วไปพอได้มาตรฐาน
ทิศทางของการปฏิรูปการศึกษาในส่วนที่เกี่ยวข้องกับครู จะเห็นได้ว่า “ครู”
อ่านเพิ่มเติม https://www.kroobannok.com/blog/view.php?article_id=17379
|